PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Thứ năm - 18/11/2021 11:11
Phương pháp “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” một cách có hiệu quả, ngay từ đầu năm học 2021-2022 việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá, chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ.
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

Để tiếp tục thực hiện phương pháp “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” một cách có hiệu quả, ngay từ đầu năm học 2021-2022 việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá, chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ. Mỗi hoạt động dạy học đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho trẻ, cần chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để trẻ có những buổi học vui - khỏe - an toàn.

        Đối với tôi từ đầu năm học tôi luôn cố tìm tòi các phương pháp đổi mới như “Cô sáng tạo, trẻ tích cực hoạt động”

        Các hoạt động giáo dục tổ chức cho trẻ được trải nghiệm thực tế “học bằng chơi - chơi mà học”, hoạt động này đã tạo cho các bé niềm hứng thú tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh. Khi va chạm với các tình huống trong thực tế, trẻ dễ dàng thể hiện cảm xúc, những kỹ năng xử lý, từ đó bộc lộ những điểm mạnh, yếu của mình - điều mà khi học trong môi trường lý thuyết, sách vở rất ít khi có được. Hoạt động thực hành, trải nghiệm vừa giúp trẻ mạnh dạn trong giao tiếp, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học và được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau thông qua các hoạt động học tập vui chơi tham quan di tích lịch sử ở địa phương… Các hoạt động này đã giúp trẻ lĩnh hội được kỹ năng sống cần thiết như: Kỹ năng lao động, kỹ năng tự phục vụ; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng hợp tác trong nhóm bạn bè... trẻ vui tươi, sảng khoái, phấn khởi với sản phẩm do chính bàn tay mình tạo ra, để trường học luôn gắn liền với cuộc sống của trẻ. Khác với những hoạt động khám phá trước kia chỉ tổ chức trong lớp học. Trẻ được học ngay tại sân trường, khám phá những hiện tượng, sự vật có ngay trong khuôn viên của nhà trường, như hoạt động khám phá về nước, sỏi, cát - giáo viên sử dụng ngay khu vui chơi cát sỏi, trẻ học được qua chơi, thực hành, quan sát mình làm, bạn làm giúp trẻ tiếp thu một cách tự nhiên và khắc sâu hơn.

         Để thực hiện tốt phương pháp "Dạy học lấy trẻ làm trung tâm, cô sang tạo trẻ tích cực học tập" bản thân tôi luôn có trách nhiệm trong công việc, gương mẫu không ngừng học tập, tự  bồi dưỡng để nâng cao trình độ và chuyên môn nghiệp vụ, nắm chắc mục tiêu của chương trình GD mầm non, xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo mục tiêu theo chương trình GDMN, phù hợp với bối cảnh địa phương. Khi tổ chức các hoạt động luôn linh hoạt thường xuyên thay đổi hình thức tạo được sự hứng thú cho trẻ, thu hút trẻ tích cực tham gia hoạt động, tạo cơ hội để trẻ khám phá, tìm tòi học hỏi các kiến thức qua kinh nghiệm thực tế theo hình thức học bằng chơi, bằng trải nghiệm. Để tạo cho trẻ cảm giác như là một chuyến tham quan dã ngoại chứ không phải là một tiết học cứng nhắc và khi cô kết thúc hoạt động mà trẻ vẫn hứng thú và tiếc nuối. Luôn chú trọng phương pháp dạy học theo nhóm và tăng cường phương pháp dạy học trải nghiêm cho trẻ để trẻ tự tìm hiểu tự khám phá, để mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập của mình trên cơ sở được phân công và hợp tác làm việc để giúp trẻ phát huy tính tích cực, tính trách nhiệm để phát triển năng lực giao tiếp của trẻ.

Sau đây là một số hình ảnh dạy học lấy trẻ làm trung tâm.
 

IMG20211007153002
 
IMG20211007153031
 
IMG20211007155253
IMG20211007095454

Tác giả bài viết: Cô giáo: Lò Thị Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay966
  • Tháng hiện tại9,034
  • Tổng lượt truy cập230,748
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính