Đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tiền để mua đò chơi cho trẻ hoặc mua được hết đồ chơi mà trẻ thích vì thế để thoả mãn hoạt động vui chơi của trẻ chúng ta có thể tự làm lấy những đồ chơi đó cho trẻ. Ở lớp mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi tại trung tâm trường mầm non Ban Mai thường xuyên làm những đồ chơi tự tạo cho trẻ chơi với mong muốn trẻ được phát triển tốt. Là một giáo viên chủ nhiệm của lớp, tôi luôn làm tốt nhiệm vụ giáo dục của mình, luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, học bằng chơi, bằng cách thông qua các giờ học và các góc chơi như “Hoạt động góc”. Trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng, giáo viên cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ, vì vậy đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu. Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc từ các đồ dùng, đồ chơi tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực như ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội. Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức đó là thông qua hoạt động góc.Trẻ tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình. Trẻ tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như làm bố, làm mẹ, bác sỹ, chú công nhân, cô bán hàng…với vai trò đó trẻ đã tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật. Góc xây dựng: Trẻ đóng vai làm chú nông dân, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người nông dân đồng thời trẻ biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao. Góc góc phân vai: Trẻ đóng vai bán hàng trẻ thể hiện là một người bán hàng có tâm và hết lòng tư vấn, mời chào cho khách hàng của mình, nhưng hoạt động của trẻ không nhằm đến mục đích cuối cùng là khách có mua hàng hay không mà chỉ để thỏa mản nhu cầu của trẻ tham gia vào xã hội người lớn. Góc thư viện (sách truyện): Trẻ tái tạo lại những gì đã được cô dạy trẻ trên tiết học nhằm tạo cho trẻ sự ghi nhớ vững bền hơn. Và tư duy trừu tượng phát triển kèm theo tư duy logic, tư duy ngôn ngữ cũng phát triển. Góc vận động: Trẻ rủ nhau hát và vận động các bài hát về chủ điểm; chơi các trò chơi vận động với các đồ dùng có sẵn ở góc theo ý thích và sáng tạo của trẻ. Góc khám phá, trải nghiệm: Trẻ được khám phá về cách sử dụng về các đồ dùng trong gia đình; xỏ dép, pha màu,… Như vậy giờ hoạt động góc được phát triển và mở rộng theo sự phong phú và mở rộng các mối quan hệ qua lại của trẻ với môi trường xung quanh, phản ảnh sáng tạo độc đáo sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực tự nguyện và tự tin. Hoạt động góc có giá trị lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở tại lớp mẫu giáo lớn trung tâm tại trường mầm non Ban Mai.
Sau đây là một số hình ảnh minh họa của lớp tôi.