HOẠT ĐỘNG ĂN TRƯA CỦA TRẺ MẦM NON TẠI ĐIỂM BẢN TRƯỜNG CA TÂU
- Thứ ba - 08/04/2025 07:41
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Một bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi mà nó còn được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ mầm non.
Một bữa ăn được sắp xếp khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng không những giúp cho trẻ có đủ năng lượng cho một ngày học tập và vui chơi mà nó còn được xem là “chiếc chìa khoá vàng” cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ mầm non.
Nhu cầu dinh dưỡng của mỗi trẻ là không giống nhau phụ thuộc vào giới tính, sức khỏe, khả năng hấp thụ. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ tạo điều kiện tốt để trẻ phát triển vóc dáng, thể lực và trí tuệ. Cơ thể trẻ lứa tuổi mầm non đang trong giai đoạn phát triển rất nhanh, đòi hỏi khẩu phần ăn phải đầy đủ cả về chất lượng và số lượng. Tại điểm bản trường mầm non Ca Tâu, trẻ mẫu giáo được ăn hai bữa/ngày bao gồm 1 bữa chính trưa và một bữa phụ chiều trong đó bữa chính trưa là quan trọng nhất. Thông qua bữa ăn trưa, trẻ được bù đắp những năng lượng đã bị tiêu hao và cung cấp năng lượng mới để tham gia vào các hoạt động tiếp theo.

Muốn tạo hứng thú cho trẻ trong giờ ăn, trước tiên bữa ăn của trẻ phải đảm bảo đa dạng, thực đơn thay đổi thường xuyên, gồm nhiều loại thực phẩm, phù hợp với ý thích của trẻ. Vì vậy, các cô giáo đã luôn quan tâm trò chuyện, khơi gợi, kích thích trẻ cùng thảo luận về các món ăn trẻ thích, các món ăn trẻ đã từng được ăn để tích cực phối hợp với nhà trường trong xây dựng thực đơn ăn của trẻ tại trường.

Để tạo hứng thú cho trẻ bước vào giờ ăn thì việc thực hiện đúng các thao tác rửa tay bằng xà phòng trước khi vào giờ ăn. Trong giờ ăn, cô giáo luôn tạo sự vui vẻ, chăm sóc ân cần, nhẹ nhàng, động viên trẻ lấy thức ăn theo nhu cầu để bữa ăn vừa đem lại sức khỏe vừa đem lại niềm vui và hứng thú cho trẻ. Cô không trách phạt, cáu gắt khi trẻ ăn. Cô động viên trẻ ăn ngon miệng, ăn hết phần mà bản thân trẻ tự lấy, ăn từ tốn, nhai kỹ, không nói chuyện trong giờ ăn. Cô quan tâm đặc biệt đối với trẻ ăn yếu, khó ăn nhằm đảm bảo cho trẻ ăn non. Khi trẻ ăn, cô bao quát, uốn nắn các kỹ năng cho trẻ một các phù hợp đồng thời giáo dục về nhận thức và thẩm mỹ cho trẻ.
Vì vậy việc tổ chứa bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ.
Vì vậy việc tổ chứa bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ.
