Mầm Non Ban Mai

https://mnbanmai.pgddienbiendong.edu.vn


Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Trường mầm non Ban Mai xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm môi trường bên ngoài lớp năm học 2024-2025 là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống. Với môi trường lý tưởng, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực. Qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành.

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM 

        Trường mầm non Ban Mai xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm môi trường bên ngoài lớp năm học 2024-2025 là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi mầm non. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống. Với môi trường lý tưởng, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực. Qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành.

4

          Môi trường đó phải đảm bảo an toàn về thể chất, tâm lý cho trẻ mầm non môi trường phải vừa có tác dụng giáo dục. Có tính thẩm mỹ và phải được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tham gia các hoạt động vui chơi cùng các bạn, từ đó giúp trẻ tự tin, năng động hơn. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng chương trình giáo dục mầm non, nhà trường đặc biệt chú trọng quan tâm phát triển khả năng của từng trẻ. Thực hiện  “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Nhà trường bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp. Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non đa dạng, phong phú. Sẽ kích thích tính tích cực chủ động của trẻ, từ việc tự lựa chọn góc chơi, đồ chơi mầm non đến việc tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết tự chịu trách nhiệm với hành động của mình. Và biết đánh giá những thành công hay thất bại trong quá trình chơi

2


         Trẻ sẽ dần rút ra những bài học cho bản thân mình. Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.Trong quá trình hoạt động, trẻ sẽ phối hợp chơi cùng nhau. Trên cơ sở đó giúp trẻ tái hiện lại các mối quan hệ gia đình, cộng đồng. Qua đó, trẻ học được cách làm việc với người khác, học cách lắng nghe và chia sẻ suy nghĩ của bản thân với bạn bè. Đây là cơ sở hình thành tính tập thể và đoàn kết ở trẻ. Các góc chơi của trẻ mầm non đều là góc mở để trẻ thỏa sức tìm tòi và khám phá.

1

       Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non đáp ứng yêu cầu chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm là thực sự cần thiết và rất quan trọng. Tạo môi trường cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Xây dựng tốt môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, phù hợp với phương châm "Học bằng chơi, chơi mà học". Trẻ được hoạt động trong môi trường thân thiện, an toàn với các góc chơi, đồ dùng tự tạo đẹp, mới lạ làm cho trẻ hào hứng tích cực tham gia các hoạt động.        
                       

3

 

Tác giả bài viết: Cô giáo: Lò Thị Nhung

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây