HOẠT ĐỘNG VỆ SINH RỬA TAY CHO TRẺ
- Thứ ba - 12/10/2021 20:53
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Hoạt động chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân trẻ trong độ tuổi mầm non là việc làm thiết thực nhằm giúp trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh, phòng tránh bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kĩ năng sống cơ bản đầu tiên. Vệ sinh cá nhân cho trẻ là một hoạt động không thể thiếu trong trường mầm non. Tuy nhiên, không phải trẻ nhỏ nào cũng có thói quen biết rửa tay lúc bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, biết đánh răng, rửa mặt đúng quy trình…muốn tạo được thói quen cho trẻ thì nhiệm vụ của cô giáo là hết sức quan trọng. Cô giáo phải thường xuyên rèn luyện và tạo thói quen cho trẻ với nhiều hình thức Với trẻ lứa tuổi nhà trẻ thì cô giáo là người thực hiện những thao tác này, còn với trẻ lứa tuổi mẫu giáo thì trẻ sẽ phải tự làm thông qua sự hướng dẫn của cô.
Hoạt động chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân trẻ trong độ tuổi mầm non là việc làm thiết thực nhằm giúp trẻ có nề nếp thói quen vệ sinh, phòng tránh bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kĩ năng sống cơ bản đầu tiên. Vệ sinh cá nhân cho trẻ là một hoạt động không thể thiếu trong trường mầm non. Tuy nhiên, không phải trẻ nhỏ nào cũng có thói quen biết rửa tay lúc bẩn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, biết đánh răng, rửa mặt đúng quy trình…muốn tạo được thói quen cho trẻ thì nhiệm vụ của cô giáo là hết sức quan trọng. Cô giáo phải thường xuyên rèn luyện và tạo thói quen cho trẻ với nhiều hình thức với trẻ lứa tuổi nhà trẻ thì cô giáo là người thực hiện những thao tác này, còn với trẻ lứa tuổi mẫu giáo thì trẻ sẽ phải tự làm thông qua sự hướng dẫn của cô.
Các bước rửa tay đúng quy trình:
– Bước 1: Làm ướt 2 lòng bàn tay bằng nước. Lấy xà phòng và chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
– Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
– Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.
– Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.
– Bước 5: Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.
– Bước 6: Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.
Khi trẻ thực hiện các thao tác vệ sinh cá nhân, cô luôn khuyến khích và nhẹ nhàng hướng dẫn trẻ: nếu trẻ làm tốt việc vệ sinh cá nhân thì cô cần khen ngợi để trẻ được vui sướng và tự hào về bản thân mình, trong tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp các con phải thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và giữ cho cơ thể luân sạch sẽ phòng dịch và các bệnh miễn vi khuẩn khác.
Sau đây là một số hình ảnh rửa tay của các bé lớp MGG Xa Dung A: