GIỜ ĂN CỦA BÉ
- Thứ ba - 21/02/2023 14:12
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ Mầm non. Cách tổ chức bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, bữa ăn cho trẻ được tổ chức như sau:
Một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần đối với trẻ Mầm non. Cách tổ chức bữa ăn cho trẻ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng với bữa ăn và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ, bữa ăn cho trẻ được tổ chức như sau:
1. Chuẩn bị bữa ăn:
Giờ ăn được tiến hành trong khoảng 60 phút nên giáo viên phải kết hợp nhịp nhàng giữa các công việc từ khâu chuẩn bị ăn đến khâu vệ sinh sau khi ăn. Trước tiên, cô giáo xuống nhà bếp lấy nước sôi tráng bát muỗng cho lớp mình. Chuẩn bị bàn ăn có bát, thìa, khăn, cốc cho từng trẻ.
+ Khăn mặt sạch, ẩm.
+ Đĩa, khăn ẩm.
+ Một khăn lau bàn để gần nơi ăn.
Lau mặt, rửa tay, nhắc trẻ đi vệ sinh, trước khi ăn. Sau đó chuẩn bị tiếp khăn, nước để rửa, lau tay cho trẻ sau khi ăn, nước uống. Việc chuẩn bị bữa ăn đã tạo điều kiện thuận lợi và tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào bữa ăn. Trẻ ăn ngon, đủ chất, đẹp, thơm, có độ nhuyễn, độ nóng thích hợp với trẻ.
Khi chuẩn bị bữa ăn cũng là lúc tạo ra các kích thích để hướng trẻ vào bữa ăn, cũng cần chú ý cho trẻ ăn vào đúng những giờ nhất định để giúp hệ tiêu hóa trẻ tiết dịch và hoạt động tốt.
2. Chia cơm:
Cô giáo cho trẻ ăn phải rửa tay sạch sẽ, quần áo và đầu tóc gọn gàng. Bày bát ra bàn chia cơm. Xới cơm rời và cho vào bát, xới bằng muôi non nữa bát cơm và cho thức ăn mặn vào bát.
3. Cho trẻ vào bàn ăn:
Cho trẻ ngồi vào chỗ quy định, xếp trẻ ăn nhanh và ăn chậm ngồi riêng, đặt giữa bàn một đĩa đựng thức ăn rơi. Cô đem cơm ra bàn nhắc trẻ mời cô, mời bạn và cầm thìa bằng tay phải.
4. Chăm sóc trẻ trong bữa ăn:
Cô giới thiệu các món ăn để kích thích dịch vị, giúp trẻ hiểu biết về một số món ăn. Nhắc nhở trẻ giữ vệ sinh khi ăn ngồi ngay ngắn, không nói chuyện to, không làm rơi vãi, ho hoặc hắt hơi phải che miệng, không nhai nhồm nhoàn, biết mời cô và các bạn khi bắt đầu ăn, không xúc cơm đổ sang bát bạn…
Bát cơm thứ hai, chia tại bàn chia cơm và cho canh vào (Canh không nóng quá và không đổ đầy quá).
Đối với trẻ ăn chậm, nên cho trẻ ngồi vào một bàn để cô dễ quan sát, thức ăn lấy vào bát vừa phải, ăn hết rồi lấy tiếp, cô cần chú ý đến trẻ ăn chậm nhiều hơn và thỉnh thoảng xúc cho trẻ.
5. Kết thúc bữa ăn:
Sau khi trẻ ăn xong, cho trẻ lau miệng, rửa tay, uống nước. Hướng dẫn trẻ thu dọn bàn ghế, xếp bát, thìa vào nơi quy định. Sau bữa ăn cho trẻ ngồi nghỉ 15-20 phút và sau đó đi vào chỗ ngủ.
1. Chuẩn bị bữa ăn:
Giờ ăn được tiến hành trong khoảng 60 phút nên giáo viên phải kết hợp nhịp nhàng giữa các công việc từ khâu chuẩn bị ăn đến khâu vệ sinh sau khi ăn. Trước tiên, cô giáo xuống nhà bếp lấy nước sôi tráng bát muỗng cho lớp mình. Chuẩn bị bàn ăn có bát, thìa, khăn, cốc cho từng trẻ.
+ Khăn mặt sạch, ẩm.
+ Đĩa, khăn ẩm.
+ Một khăn lau bàn để gần nơi ăn.
Lau mặt, rửa tay, nhắc trẻ đi vệ sinh, trước khi ăn. Sau đó chuẩn bị tiếp khăn, nước để rửa, lau tay cho trẻ sau khi ăn, nước uống. Việc chuẩn bị bữa ăn đã tạo điều kiện thuận lợi và tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào bữa ăn. Trẻ ăn ngon, đủ chất, đẹp, thơm, có độ nhuyễn, độ nóng thích hợp với trẻ.
Khi chuẩn bị bữa ăn cũng là lúc tạo ra các kích thích để hướng trẻ vào bữa ăn, cũng cần chú ý cho trẻ ăn vào đúng những giờ nhất định để giúp hệ tiêu hóa trẻ tiết dịch và hoạt động tốt.
2. Chia cơm:
Cô giáo cho trẻ ăn phải rửa tay sạch sẽ, quần áo và đầu tóc gọn gàng. Bày bát ra bàn chia cơm. Xới cơm rời và cho vào bát, xới bằng muôi non nữa bát cơm và cho thức ăn mặn vào bát.
3. Cho trẻ vào bàn ăn:
Cho trẻ ngồi vào chỗ quy định, xếp trẻ ăn nhanh và ăn chậm ngồi riêng, đặt giữa bàn một đĩa đựng thức ăn rơi. Cô đem cơm ra bàn nhắc trẻ mời cô, mời bạn và cầm thìa bằng tay phải.
4. Chăm sóc trẻ trong bữa ăn:
Cô giới thiệu các món ăn để kích thích dịch vị, giúp trẻ hiểu biết về một số món ăn. Nhắc nhở trẻ giữ vệ sinh khi ăn ngồi ngay ngắn, không nói chuyện to, không làm rơi vãi, ho hoặc hắt hơi phải che miệng, không nhai nhồm nhoàn, biết mời cô và các bạn khi bắt đầu ăn, không xúc cơm đổ sang bát bạn…
Bát cơm thứ hai, chia tại bàn chia cơm và cho canh vào (Canh không nóng quá và không đổ đầy quá).
Đối với trẻ ăn chậm, nên cho trẻ ngồi vào một bàn để cô dễ quan sát, thức ăn lấy vào bát vừa phải, ăn hết rồi lấy tiếp, cô cần chú ý đến trẻ ăn chậm nhiều hơn và thỉnh thoảng xúc cho trẻ.
5. Kết thúc bữa ăn:
Sau khi trẻ ăn xong, cho trẻ lau miệng, rửa tay, uống nước. Hướng dẫn trẻ thu dọn bàn ghế, xếp bát, thìa vào nơi quy định. Sau bữa ăn cho trẻ ngồi nghỉ 15-20 phút và sau đó đi vào chỗ ngủ.
Một số hình ảnh minh hoạ về tổ chức giờ ăn tại điểm trung tâm trường mầm non Ban Mai.