Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mĩ cho trẻ em, những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, ngành giáo dục mầm non đã có những đổi mới và những thành tựu nhất định. Mục tiêu của giáo dục mầm non là chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào học tiểu học.
BÀI VIẾT
XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC TRONG TRƯỜNG MẦM NON
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mĩ cho trẻ em, những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Do vậy, ngành giáo dục mầm non đã có những đổi mới và những thành tựu nhất định. Mục tiêu của giáo dục mầm non là chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện, chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào học tiểu học. Để thực hiện mục tiêu đó liên quan đến vấn đề như: chương trình giáo dục; sự quan tâm của toàn xã hội; các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…Đặt biệt cơ sở vật chất trường học là điều kiện vô cùng quan trọng mang tính chiến lược của Đảng và Nhà nước ta. Là một trong những điều kiện tiên quyết để nhà trường phát triển và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của mỗi nhà trường, mỗi địa phương nói riêng. Có các bộ đồ chơi, đảm bảo tốt cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo qui định. Để trẻ phát triển tốt về thể chất, tình cảm, xã hội, trí tuệ một cách toàn diện trẻ cần được học trong môi trường giáo dục đầy đủ tạo cơ hội để trẻ “Học mà chơi, chơi mà học”.
Thực hiện phương pháp dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” nhà trường thực hiện xây dựng môi trường hoạt động để trẻ trải nghiệm, môi trường giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm, vừa mang tính chất gia đình, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh, sự đóng góp của cộng đồng, xã hội.... Qua đó nhân cách của trẻ được phát triển thuận lợi và tốt hơn.

* Môi trường bên ngoài lớp học: Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ Trường đã tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ như : khu chơi thể thao (cột bóng rổ, thang leo, cổng chui…) khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, bập bênh, nhà bóng…) khu vực khu vực chơi với đất, cát, nước, đá, sỏi…; khu vực trẻ trồng rau, trồng cây và chăm sóc cây cối … Bên cạnh đó để đa dạng, phong phú, kích thích trẻ phát triển vận động giúp trẻ qua các trang thiết bị chơi ngoài trời; kích thích các vận động khác nhau của trẻ. Nhà trường đã phối hợp với cha mẹ trẻ trong việc đóng góp và tận dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, cùng với nhà trường làm các đồ chơi vận động cho trẻ như: Cổng chui, bập bênh, cầu trượt...bằng gỗ, cầu khỉ,... Đặc biệt, với yếu tố thời tiết khí hậu nắng nóng nhiều, trường đã làm nhà vòm góp phần tạo bóng mát cho sân chơi của trẻ và trồng thêm cây bóng mát tạo môi trường trong lành. Môi trường giáo dục thực sự an toàn và có tính thẩm mỹ cao. Đảm bảo vệ sinh về nguồn nước, không khí, vệ sinh an toàn cho trẻ trong các hoạt động. Các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được bảo dưỡng thường xuyên, giữ gìn vệ sinh và tạo sự hấp dẫn đối với trẻ. Có hàng rào bảo vệ xung quanh khu vực trường. Ngoài ra, tạo môi trường giáo dục cho trẻ cảm giác an toàn về mặt tâm lý: được yêu thương, được tôn trọng và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của trẻ.


* Môi trường trong lớp: Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ các cô giáo cần tạo nên một môi trường lớp học với những màu sắc sinh động, những nhân vật ngộ nghĩnh… Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; phản ánh kinh nghiệm, văn hóa của địa phương; luôn thay đổi để tạo ra sự hấp dẫn mới lạ đối với trẻ. Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên, chúng không cần phải di chuyển đi hoặc đóng lại


Các góc chơi trong lớp được bố trí linh hoạt để có thể sắp xếp lại. Khi thiết kế các góc hoạt động này giáo viên phải sưu tầm đồ dùng đồ chơi, nguyên vật liệu phù hợp cho từng góc; Đồ chơi được bày biện thuận tiện cho trẻ hoạt động tạo không gian để chơi và di chuyển xung quanh. Các đồ dùng, đồ chơi được bày biện một cách hấp dẫn; Sắp đặt hợp lý và thuận tiện; Nhiều đồ chơi mang tính mở giúp trẻ phát huy trì tưởng tượng sáng tạo khi chơi.
Các đồ dùng, đồ chơi mà giáo viên cung cấp cho các góc hoạt động phần nhiều được giáo viên tự làm bằng các nguyên vật liệu đã qua sử dụng được giáo viên tận dụng và phối hợp với phụ huynh trong việc đóng góp nguyên vật liệu và cùng giáo viên xây dựng tạo môi trường hoạt động trong lớp cho trẻ, cho nên các đồ dùng đa dạng phong phú, giúp cô và trẻ thiết kế các sản phẩm phục vụ cho việc học tập và vui chơi hằng ngày của trẻ.

Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn nên hiệu quả hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn.... Từ đó trẻ ham thích được đi học như câu “ Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”