Hoạt động góc là một trong những hoạt động hằng ngày mà trẻ được tham gia tại trường mầm non. Hoạt động góc là một trong những phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Ngôn ngữ, nhận thức, thể chất, thẩm mỹ, Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
TIẾT DẬY HOẠT ĐỘNG GÓC
Trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động góc”. Trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng giáo viên cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ, vì vậy đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu.
Thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp mần non với chủ đề “Xây dựng trường mầm non xanh – an toàn – thân thiện” và tiếp tục thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”; đồng thời, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh giúp trẻ phát triển các tố chất, năng khiếu và rèn luyện sức khỏe; tạo cơ hội cho trẻ được giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử và kỹ năng phối hợp làm việc nhóm giúp trẻ ngày càng mạnh dạn, tự tin.
Hoạt động ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi tại trường mầm non mà trẻ hứng thú và hào hứng tham gia nhất. Đây là hoạt động mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh.
Trẻ mầm non đặc biệt là trẻ 3+4 tuổi là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá thế giới xung quanh. Vì thế việc tạo cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thực tế sẽ giúp trẻ khám phá được nhiều điều mới lạ, bổ ích. Trồng cây xanh, vườn hoa, cây cảnh trong trường mầm non không chỉ tạo môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, mà còn giúp các bé rèn luyện kỹ năng sống, ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường.
Hoạt động góc là một trong những hoạt động hằng ngày mà trẻ được tham gia tại trường mầm non. Hoạt động góc là một trong những phương tiện giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt: Ngôn ngữ, nhận thức, thể chất, thẩm mỹ, Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội.
Hoạt động góc trong trường mầm non là phương tiện phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất. Trẻ em đến trường không chỉ cần được nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe được học tập mà quan trọng nhất là đc vui chơi… không những thế thông qua các hoạt động góc hằng ngày giúp trẻ chia sẻ niềm vui của mình với bạn bè, cộng đồng làm cho thế giới xung quanh của các bé trở nên tươi đẹp hơn và rộng lớn hơn.
Thể dục buổi sáng là một hoạt động không thể thiếu trong hoạt động hằng ngày của trẻ mẫu giáo. Thể dục sáng thường xuyên giúp trẻ tập hít thở sâu, điều hòa được nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các khớp dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn và hoạt bát, tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón chào họat động mới trong ngày.
Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động góc”.
Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non, kiểm soát và hạn chế một số nguy cơ ở trẻ suy dinh dưỡng và trẻ dư cân - béo phì. Từ nhiều năm nay, việc tổ chức cân đo chiều cao - cân nặng định kỳ cho trẻ đã được trường MN Ban Mai duy trì thành nề nếp thực hiện thường xuyên theo kế hoạch 1 tháng 1 lần.
Tết cổ truyền là thời khắc quan trọng của một năm. Bắt đầu vào ngày mùng 1 tháng 1 âm lịch của năm mới. Tết Nguyên Đán có thể rơi vào giữa tháng hai dương lịch của một năm. Thông thường ở Việt Nam, mỗi dịp chuẩn bị đến Tết Nguyên Đán thì mọi người dù làm việc hay đi học đều có lịch nghỉ lễ.
Hoạt động trải nghiệm là một trong những hoạt động được chú trọng nhất trong các trường mầm non hiện nay. Vì qua trải nghiệm trẻ được khám phá, được tìm hiểu thế giới xung quanh bé, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm cho trẻ.
Như chúng ta đã biết đối với trẻ mầm non thì việc có đồ dùng đồ chơi để cho trẻ tham gia hoạt động là vô cùng cần thiết, vì trẻ mầm non chủ yếu tư duy của trẻ thông qua hình ảnh và đồ dùng trực quan vì vậy các cô hàng tháng đều phải làm đồ dùng để bổ sung cho trẻ trong các hoạt động. Và đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên, dễ kiếm, đơn giản và đa dạng, cũng dễ làm sản phẩm lại gần gũi với hoạt động của trẻ. Sự đa dạng của nguyên vật liệu thiên nhiên đã thu hút được sự chú ý của trẻ mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú. Chính những vật liệu đơn giản sẵn có trong cuộc sống hàng ngày là những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện bởi vì đồ chơi tự tạo có ưu điểm nổi bật là sẵn có, thường xuyên đổi mới phong phú và đặc biệt sáng tạo.
Tết Trung thu hay còn có các tên gọi khác là Tết Thiếu nhi, Tết trông Trăng hay Tết Đoàn viên. Đây là một trong những ngày lễ lớn trong năm của nước ta. Vào ngày này, trẻ em sẽ được tham gia những hoạt động như rước đèn, phá cỗ, xem múa lân,… Tuy nhiên, với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như cháu học sinh trường mầm non Ban Mai nói riêng và học sinh các trường vùng sâu nói chung bánh trung thu hay chiếc đèn lồng là những thứ xa xỉ đối với các cháu.
Trò chơi vận động là cái cần thiết và thiết yếu để phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi mầm non nên rất cần được phát triển. Trò chơi vận động thường dể chơi, dễ hòa nhập, bất cứ nơi đâu: Trong lớp, ngoài sân, lễ hội. Đều có thể tổ chức trò chơi vận động cho trẻ. Vì vậy trò chơi vận động là phương tiện của giáo dục thể chất là hoạt động có ý thức, nhằm đạt được kết quả, những mục đích có điều kiện đã đặt ra. Do vậy giúp trẻ phát triển là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên mầm non. Bên cạnh đó chúng ta thấy rằng trò chơi liên quan đến vận động của cơ thể làm cho trẻ sảng khoái tinh thần vui vẻ, trẻ trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin hơn. Việc tổ chức trò chơi vận động là một việc cần thiết có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.
Giờ hạt động góc được thể hiện ở lớp MGG 3+4+5T: Bản Tìa Ghếnh Trường Mầm Non Ban Mai. Sau mỗi giờ hoạt động chính là các con được chơi hoạt động góc mà các con rất là yêu thích vì mỗi ngày các con đều được chơi các góc chơi theo ý thích của mình và khi chơi các con rất đoàn kết giúp đỡ nhau không tranh giành đồ chơi của nhau chơi rất đoàn kết.
Ô nhiễm môi trường là một trong những vấn đề cấp bách hiện nay, nó đe dọa đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và nhiều hệ lụy khác mà con người chúng ta phải gánh chịu. Vậy môi trường là gì? Vâng! môi trường là tất cả các yếu tố tự nhiên và xã hội cần thiết cho sự sinh sống, sản xuất của con người, như tài nguyên thiên nhiên, không khí, đất, nước, ánh sáng, …. Môi trường là không gian sống của con người, là “Chiếc áo giáp” phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Để có môi trường học tập vui chơi thoáng mát và môi trường cần được vệ sinh. Vì vậy trong các hoạt động của trẻ mầm non ngoài được tham gia học tập, vui chơi khám phá, trẻ còn được tham gia các hoạt động lao động vệ sinh môi trường và vệ sinh sân trường.
Như chúng ta đã biết đối với trẻ mầm non thì việc có đồ dùng đồ chơi để cho trẻ tham gia hoạt động là vô cùng cần thiết, vì trẻ mầm non chủ yếu tư duy của trẻ thông qua hình ảnh và đồ dùng trực quan vì vậy các cô hàng tháng đều phải làm đồ dùng để bổ sung cho trẻ trong các hoạt động. Và đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên,dễ kiếm,đã dạng và cũng dễ làm, sản phẩm lại gần gũi với hoạt động của trẻ. Sự đa dạng của nguyên vật liệu thiên nhiên đã thu hút được sự chú ý của trẻ mang lại cho trẻ niềm say mê, hứng thú. Chính những vật liệu sẵn có trong cuộc sống hàng ngày là những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện bởi vì đồ chơi tự tạo có ưu điểm nổi bật là sẵn có, thường xuyên đổi mới phong phú và đặc biệt sáng tạo.
Việc tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động là một việc làm rất có ý nghĩa, vừa tiết kiệm được tiền mua sắm nguyên vật liệu, tạo ra những đồ dùng đồ chơi mang tính sáng tạo,phong phú vừa làm tăng số lượng đồ dùng đồ chơi cho trẻ mà hiệu quả sử dụng lại khá cao đồng thời góp phần làm giảm thiểu lượng rác thải, giảm chi phí cho công tác vệ sinh môi trường. Chính vì vậy mà các cô giáo tại trường mầm non Ban Mai đã dùng những nguyên vật liệu, phế thải để tạo thành những đồ chơi, những mô hình sống động phục vụ cho các hoạt động vui chơi và học tập của các bé nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đồng thời còn là cơ hội để các cô giáo chia sẻ kinh nghiệm về cách làm đồ dùng đồ chơi mầm non dùng trong dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có.
Đồ chơi là nhu cầu không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng có tiền mua hoặc mua được hết đồ chơi cho trẻ,để thoả mãn hoạt động vai chơi của trẻ. Chúng ta có thể tự làm đồ chơi cho trẻ. Ở trường muốn trẻ phát triển tốt cô giáo phải là người thể hiện tốt giáo dục của mình luôn linh hoạt sáng tạo. Giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ hoạt động góc trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ nói riêng,giáo viên cần dạy trẻ chơi cái gì ? Chơi như thế nào, đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động của trẻ.
Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp .Việc cho trẻ hoạt động góc từ các đồ dùng đồ chơi tôi đã nhận thấy công việc thực hiện, hoạt động góc không phải để chơi không, giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức, và tình cảm xã hội.
Trẻ chơi là chủ yếu là nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ làm người lớn, đó đó trẻ giải toả nhu cầu dưới hình thức hoạt động góc: Góc phân vai, góc xây dưng, góc học tập, góc tạo hình, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên. Như vậy hoạt động góc trẻ rất thích các hoạt động tại trường. Hoạt động giúp trẻ hiểu và hợp tác với nhau, từ đó trẻ dễ dàng và mô phỏng xã hội của người lớn là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ.