Thực hiện Công văn số 379/PGDĐT-CM ngày 29/4/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông về việc Tổ chức thực hiện tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022.
Trường Mầm non Ban Mai báo cáo về việc triển khai thực hiện hưởng ứng tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022 trong nhà trường với các nội dung sau:
Trò chơi vận động là cái cần thiết và thiết yếu để phát triển toàn diện cho trẻ ở lứa tuổi mầm non nên rất cần được phát triển. Trò chơi vận động thường dể chơi, dễ hòa nhập, bất cứ nơi đâu: Trong lớp, ngoài sân, lễ hội. Đều có thể tổ chức trò chơi vận động cho trẻ. Vì vậy trò chơi vận động là phương tiện của giáo dục thể chất là hoạt động có ý thức, nhằm đạt được kết quả, những mục đích có điều kiện đã đặt ra. Do vậy giúp trẻ phát triển là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người giáo viên mầm non. Bên cạnh đó chúng ta thấy rằng trò chơi liên quan đến vận động của cơ thể làm cho trẻ sảng khoái tinh thần vui vẻ, trẻ trở nên hoạt bát, nhanh nhẹn và tự tin hơn. Việc tổ chức trò chơi vận động là một việc cần thiết có ý nghĩa đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.
Thực hiện kế hoạch chuyên môn nhằm đánh giá lại những kết quả của cô và trò trong năm học 2021-2022. Từ ngày 18 tháng 4 đến ngày 21 tháng 4 năm 2022 trường mầm non Ban Mai đã tiến hành dự giờ thao giảng để đánh giá chất lượng giáo viên và học sinh cuối năm.
Ngày sách Việt Nam đã trở thành sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội, là một sự kiện văn hóa rất thiết thực góp phần vào việc thúc đẩy một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi cần sự quan tâm đặc biệt của cha mẹ và cô giáo. ở giai đoạn này, những mối quan hệ, có những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh trẻ đều có tác động rất lớn đến bản thân trẻ. Vì vậy cha mẹ và cô giáo đều mong muốn dạy trẻ những điều hay, lẽ phải, những thói quen tốt và những hành vi có đạo đức để hình thành nhân cách cho trẻ sau này.
Trong bối cảnh người dân trên toàn thế giới đang thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch COVID-19, việc đảm bảo tất cả trẻ em được tiếp tục học tập trong một môi trường thân thiện, tôn trọng, hòa nhập và hỗ trợ là rất quan trọng.
Như chúng ta đã biết, dinh dưỡng cho trẻ trong những năm đầu đời là tiền
đề, là điều kiện cần và đủ cho sự phát triển về mọi mặt sau này của đứa trẻ. Trẻ
ở lứa tuổi mầm non còn quá nhỏ, cơ thể còn non nớt nên cần được chăm sóc chu
đáo và cẩn thận. Hiện nay vấn đề đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực
phẩm đang là mối quan tâm lớn của toàn xã hội, chất lượng vệ sinh an toàn thực
phẩm liên quan đến cả quá trình từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng.
Văn hoá đọc, với tư cách văn hoá hành vi của mỗi cá nhân con người, biểu hiện ở khả năng lựa chọn sách, kỹ năng đọc và lĩnh hội sách cũng như cách thức ứng xử với sách báo, là sự thể hiện rõ ràng nhất đặc điểm tâm lý và nhân cách của mỗi cá nhân, được hình thành từ lứa tuổi ấu thơ và phát triển trong suốt cuộc đời con người.
Hiện nay, các trường mầm non rất chú trọng việc thiết kế sân vườn để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ phát triển, nâng cao khả năng sáng tạo. Hiểu được ý nghĩa quan trọng của việc tạo môi trường ngoài trời giúp trẻ phát triển về mọi mặt điểm trường Xa Dung A Trường Mầm Non Ban Mai tổ chức trang trí ngoài trời.
Việc cho trẻ được trải nghiệm một không gian Tết cổ truyền ngay tại trường học là hoạt động thiết thực, giúp trẻ hiểu hơn, yêu hơn và có ý thức giữ gìn nét đẹp văn hóa của dân tộc.
Việt Nam là đất nước đậm đà bản sắc dân tộc với các phong tục tập quán, truyền thống, lễ hội,… đều được lưu truyền sâu rộng trong nhân dân, từ đời này nối tiếp đời sau. Mỗi năm, cứ đến cận kề ngày Tết cổ truyền của dân tộc thì người người, nhà nhà đều nô nức sắm sửa chuẩn bị đón tết và không quên gói những chiếc bánh chưng chứa đựng hương vị đầm ấm, sum vầy. Có thể nói nếu thiếu hương vị bánh chưng thì ngày Tết cũng mất đi một phần giá trị truyền thống của nó.
Thực hiện Kế hoạch kiểm tra nội bộ học 2021-2022 của trường Mầm non Ban Mai, hàng tháng Ban kiểm tra nội bộ thường xuyên tổ chức các hoạt động kiểm tra chuyên đề, kiểm tra hoạt động sư phạm đối với giáo viên.
Hoạt động ngoài trời là khoảng thời gian vô cùng quý giá đối với sự phát triển của trẻ.
Như chúng ta đã biết đối với trẻ mầm non thì việc có đồ dùng đồ chơi để cho trẻ tham gia hoạt động là vô cùng cần thiết, vì trẻ mầm non chủ yếu tư duy của trẻ thông qua hình ảnh và đồ dùng trực quan vì vậy các cô hàng tháng đều phải làm đồ dùng để bổ sung cho trẻ trong các hoạt động. Và đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên,dễ kiếm,đã dạng và cũng dễ làm, sản phẩm lại gần gũi với hoạt động của trẻ. Sự đa dạng của nguyên vật liệu thiên nhiên đã thu hút được sự chú ý của trẻ mang lại cho trẻ niềm say mê, hứng thú. Chính những vật liệu sẵn có trong cuộc sống hàng ngày là những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện bởi vì đồ chơi tự tạo có ưu điểm nổi bật là sẵn có, thường xuyên đổi mới phong phú và đặc biệt sáng tạo.
Việc tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên và phế liệu để làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ hoạt động là một việc làm rất có ý nghĩa, vừa tiết kiệm được tiền mua sắm nguyên vật liệu, tạo ra những đồ dùng đồ chơi mang tính sáng tạo,phong phú vừa làm tăng số lượng đồ dùng đồ chơi cho trẻ mà hiệu quả sử dụng lại khá cao đồng thời góp phần làm giảm thiểu lượng rác thải, giảm chi phí cho công tác vệ sinh môi trường. Chính vì vậy mà các cô giáo tại trường mầm non Ban Mai đã dùng những nguyên vật liệu, phế thải để tạo thành những đồ chơi, những mô hình sống động phục vụ cho các hoạt động vui chơi và học tập của các bé nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đồng thời còn là cơ hội để các cô giáo chia sẻ kinh nghiệm về cách làm đồ dùng đồ chơi mầm non dùng trong dạy học bằng những nguyên vật liệu sẵn có.
Thực hiện công văn số 1778/PGDĐT-CMMN ngày 29 tháng 11 năm 2021 của Phòng huyện Điện Biên Đông về việc triển khai tập huấn đại trà hướng dẫn giáo viên xây dựng, sử dụng tài liệu, học liệu trực tuyến hướng dẫn phụ huynh nuôi dưỡng và chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.
Để đảm bảo an toàn chống dịch, bảo vệ sức khoẻ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, và học sinh, trước sự bùng phát diễn biến ngày càng phức tạp, của dịch bệnh covid 19
Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước. Mọi trẻ em sinh ra đêu có quyền đuợc chăm sóc, nuôi dưỡng, tồn tại và phát triển. Tuổi ấu thơ trẻ được hưởng nền giao dục phù hợp, hiện đại và toàn diện về mọi mặt giúp trẻ phát triển cân đối hài hòa các lĩnh vực giáo dục: Đức, Trí, Thể, Mỹ trong đó giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là nhiệm vụ hàng đầu và quan trọng nhất. Ở lứa tuổi này, cơ thể trẻ còn non yếu dễ bị phát triển lệch lạc, mất cân đối và đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ, hoàn thiện dần. Do đó, nhu cầu sinh hoạt, ăn - ngủ là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển, hoạt động và học tập của trẻ. Việc tổ chức hoạt động hàng ngày rất quan trọng đối với trẻ mầm non. Thường trong các bữa ăn, giấc ngủ của trẻ cô giáo không chỉ chú ý làm sao cho trẻ ăn hết xuất, ngủ đủ giấc mà còn chú ý đến việc tổ chức làm sao cho trẻ ăn ngon miệng, ngủ sâu giấc, làm sao để trẻ có tâm lý hứng thú khi ăn, thoải mái khi ngủ
Phương pháp “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm” một cách có hiệu quả, ngay từ đầu năm học 2021-2022 việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm, tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá, chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ.
Đồ chơi là nhu cầu không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ. Tuy nhiên không phải ai cũng có tiền mua hoặc mua được hết đồ chơi cho trẻ,để thoả mãn hoạt động vai chơi của trẻ. Chúng ta có thể tự làm đồ chơi cho trẻ. Ở trường muốn trẻ phát triển tốt cô giáo phải là người thể hiện tốt giáo dục của mình luôn linh hoạt sáng tạo. Giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ hoạt động góc trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ nói riêng,giáo viên cần dạy trẻ chơi cái gì ? Chơi như thế nào, đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động của trẻ.
Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp .Việc cho trẻ hoạt động góc từ các đồ dùng đồ chơi tôi đã nhận thấy công việc thực hiện, hoạt động góc không phải để chơi không, giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức, và tình cảm xã hội.
Trẻ chơi là chủ yếu là nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ làm người lớn, đó đó trẻ giải toả nhu cầu dưới hình thức hoạt động góc: Góc phân vai, góc xây dưng, góc học tập, góc tạo hình, góc nghệ thuật, góc thiên nhiên. Như vậy hoạt động góc trẻ rất thích các hoạt động tại trường. Hoạt động giúp trẻ hiểu và hợp tác với nhau, từ đó trẻ dễ dàng và mô phỏng xã hội của người lớn là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ.
Như chúng ta đã biết tác dụng của việc tập thể dục đối với trẻ em hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em lứa tuổi mầm non. Vì vậy các bé trường mầm non ban mai luôn tập thể dục hàng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh để bắt đầu một ngày học mới tràn đầy năng lượng.