Thể dục buổi sáng đối với trẻ là hoạt động tập thể đầu tiên để khởi động cho một ngày mới tại trường mầm non, hoạt động này ngoài việc rèn luyện sức khoẻ , thói quen tốt còn tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, sự hứng khởi để sẵn sàng tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn.
Xây dựng vườn rau của bé tại trung tâm trường mầm non Ban Mai thực hiện hằng năm, mô hình được duy trì là nhờ các phụ huynh học sinh cũng như giáo viên thực hiện. Ngay từ đầu năm Ban Giám Hiệu nhà trường đã phân công mỗi lớp phụ trách trồng và chăm sóc vườn rau.
Trẻ Mầm non học mà chơi – chơi mà học và hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của con trẻ. Thông qua các hoạt động góc, các bé sẽ được hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý của bản thân. Hoạt động này có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ và vui chơi là tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuổi tiếp theo. Hoạt động góc là phương tiện hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ về đạo đức, tri tuệ, thể chất, thẩm mỹ. Bên cạnh đó, hoạt động này còn giúp trẻ biết chia sẻ niềm vui của mình với các bạn, với cộng đồng làm cho thế giới xung quanh bé luôn tươi đẹp và rộng lớn hơn, tuổi thơ của bé sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp theo bé suốt cuộc đời. Từ đó, làm giàu tình cảm và trí tuệ cho bé.
Giáo dục thể chất là một bộ môn học trong chương trình giáo dục mầm non. Hiện nay giáo dục thể chất ngày càng có ý nghĩa quan trọng bởi cơ thể trẻ giai đoạn này còn đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện về các hệ thần kinh, cơ xương, bộ máy hô hấp, bên cạnh đó một số bé chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động thể chất, chưa có nhiều cơ hội để trải nghiệm. Nếu giáo dục và vận động không đúng cách sẽ dễ dẫn đến sự phát triển sai lệch, không cân đối trên cơ thể bé, vì vậy chăm sóc và giáo dục thể chất đúng cách là điểm tựa giúp bé phát triển toàn diện.
Thực hiện chuyên đề giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm" giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt đức, trí, thể mĩ phù hợp với xu thế phát triển của đất nước. Đến với các em nhỏ vùng cao được vui chơi, dạy dỗ chăm sóc các em nhỏ ngây thơ trong sáng đáng yêu, tôi cảm nhận mình được sống lại thời tuổi thơ của mình.
Đọc sách là thói quen tốt đối với mỗi chúng ta, nhưng đối với trẻ mầm non đọc sách mang một ý nghĩa khác bởi trẻ mầm non chưa biết mặt chữ, trẻ đọc sách thông qua hình ảnh, tranh vẽ....Hình ảnh phong phú truyền tải thông tin trực quan sẽ khiến trẻ hứng thú, giúp các con dễ dàng tiếp cận hơn. Vì vậy ở trong giờ hoạt động góc ở góc học tập và giờ dạo chơi ngoài trời ở góc sách truyện các bé điểm bản Chống Chua Thò trường mầm non Ban Mai các con rất thích đọc sách và khám phá từng trang sách chứa nhiều điều thú vị.
5 giờ sáng, khi nhiều người vẫn đang ngon giấc thì nhóm giáo viên công tác ở các điểm trường Thẩm Mỹ A thuộc trường mầm non Ban Mai, huyện Điện Biên Đông đã sẵn sàng tư trang, đồ dùng để đến lớp. Hành trang quen thuộc của các cô là những đôi ủng, những bộ áo mưa. Dù nắng hay mưa, thì họ vẫn luôn mặc áo mưa và đi ủng, bởi không như đồng bằng, ở vùng cao mùa nào cũng có sương mù và đường đất, luôn trơn trượt, lầy lội. Điểm trường của các giáo viên nơi xa nhất là khoảng hơn 10km. Vì thế, ngày nào cũng vậy, họ phải dậy thật sớm để đi đến trường.
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có số lượng con ít hơn, cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy, quan tâm như thế nào là phù hợp để cơ thể trẻ không chỉ khoẻ mạnh, học tập tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hòa mà còn giúp trẻ ăn ngon miệng tâm lý thoải mái?
Hoạt động giáo dục trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra tri thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế, dựa trên những đánh giá, phân tích trên những kinh nghiệm, kiến thức sẵn có. Như vậy, thông qua các hoạt động giáo dục trải nghiệm, trẻ được cung cấp các kiến thức, kĩ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm
Thời gian cứ thế trôi qua như thoi đưa, vậy là thấm thoát 4 năm trôi qua. Từ ngày bắt đầu bước chân vào ngôi trường mầm non Ban Mai với những lạ lẫm, bỡ ngỡ đã qua đi thay vào đó là những tình cảm gắn bó, những kỉ niệm không bao giờ quên trong kí ức của tôi.
Đầu năm học mới 2020-2021 trường Mầm non Ban Mai tổ chức lao động đầu năm học. Lao động là một trong những hoạt động nhằm thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" chung tay xây dựng ngôi trường sinh thái giữ gìn vệ sinh chung tạo môi trường xanh, sạch, đẹp an toàn.
Hiện nay, hầu hết ở các trường mầm non trẻ đi học đều được bố mẹ đưa đi học vào mỗi buổi sáng và được bố mẹ đón về vào mỗi buổi chiều. Điều đó đồng nghĩa với việc trẻ có một bữa ăn bám trú tại trường mầm non vào các buổi trưa.
Trường Mầm non Ban Mai luôn đặc biệt quan tâm đến công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Thời gian ở trường, các cháu được bố trí ăn 1 bữa chính và một bữa phụ. Nhà trường đã xây dựng thực đơn đảm bảo với nhu cầu dinh dưỡng của trẻ, mùa nào thức đấy.
Trường Mầm Non Ban Mai tổ chức thao giảng học kỳ2
Việc theo dõi sức khỏe của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng cân nặng và biểu đồ tăng trưởng chiều cao tại trường MN giúp nhà trường biết được trẻ đó có phát triển bình thường hay không? Trên cơ sở đó phát hiện xem trẻ có bị suy dinh dưỡng hay không và từ đó giữa nhà trường và gia đình có những biện pháp khắc phục kịp thời đối với những trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng và chiều cao.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 – 2020 về chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ của nhà trường, ngày 10 tháng 05 năm 2020 trạm y tế xã Xa Dung đã phối hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp tổ chức cân đo cho trẻ lần 3, năm học 2019-2020. Để thực hiện tốt công tác cân-đo cho trẻ, các lớp chuẩn bị danh sách trẻ và thông báo cho phụ huynh được biết lịch cân đo của từng nhóm lớp để phụ huynh đưa con đi học đầy đủ.
Trong thời gian nghỉ dịch Covid-19 việc học của trẻ Mầm non rất hạn chế, đối với trẻ em có điều kiện ở thành phố thì có thể học trực tuyến qua mạng. Nhưng đối với trẻ em vùng cao việc học của trẻ rất khó khăn do không có mạng internet, các thiết bị máy tính, điện thoại thông minh. Vì vậy các cô giáo mầm non đã xây dựng các video để hướng dẫn dạy trẻ ở nhà, để trẻ tiếp thu kiến thức trong thời gian ở nhà.
Các nhà nghiên cứu tâm lý và giáo dục trẻ trên thế giới đã chỉ ra rằng, trẻ em lứa tuổi mầm non được tiếp xúc và khám phá khoa học sẽ sớm phát triển một cách toàn diện. Để làm rõ vấn đề này, buổi tọa đàm giữa ba chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tâm lý và giáo dục trẻ mầm non đã có cuộc trao đổi ngày 30/05/2018 vừa qua.