Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi chúng ta. Âm nhạc giúp ta thư giãn để giảm căng thẳng và mệt mỏi, âm nhạc cũng giúp tinh thần ta phấn chấn hơn để bắt đầu một công việc mới. Với trẻ mầm non âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách, âm nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi.
Hoạt động góc trong trường mầm non là phương tiện phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất. Trẻ em đến trường không chỉ cần được nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe được học tập mà quan trọng nhất là đc vui chơi… không những thế thông qua các hoạt động góc hằng ngày giúp trẻ chia sẻ niềm vui của mình với bạn bè, cộng đồng làm cho thế giới xung quanh của các bé trở nên tươi đẹp hơn và rộng lớn hơn.
Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan
Câu nói ấy cho chúng ta biết tâm hồn trẻ nhỏ như trang giấy trắng, tất cả những việc làm, sự giáo dục, hướng dẫn của người lớn sẽ hình thành những thói quen, hành vi tốt, xấu cho các cháu sau này.
Việc đổi mới giờ ăn cho trẻ mầm non có thể giúp tăng cường sự đa dạng và hấp dẫn của chế độ ăn uống của trẻ, cũng như tạo ra môi trường ăn uống tốt hơn. Ở lứa tuổi này cơ thể đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và hoàn thiện dần và cũng rất dễ bị phát triễn lệch lạc, mất cân đối.Vì thế trẻ chỉ có thể phát triển mạnh hoàn thiện tốt khi được người lớn chăm sóc nuôi dưỡng, khẩu phần ăn đầy đủ về chất lượng và số lượng.
Thể dục buổi sáng là một hoạt động không thể thiếu trong hoạt động hằng ngày của trẻ mẫu giáo. Thể dục sáng thường xuyên giúp trẻ tập hít thở sâu, điều hòa được nhịp thở, tăng cường quá trình trao đổi chất và tuần hoàn trong cơ thể, giúp các khớp dây chằng được mềm dẻo, linh hoạt, đồng thời hỗ trợ cho những hoạt động trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn và hoạt bát, tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi đón chào họat động mới trong ngày.
TỔ CHỨC GIỜ HOẠT ĐỘNG GÓC CHO TRẺ LỚP MGG CHUA THÒ
Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc từ các đồ dùng, đồ chơi tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội.
Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động góc:
Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động góc”.
Như chúng ta đã biết, dinh dưỡng cho trẻ trong những năm đầu đời là tiền đề, là điều kiện cần và đủ cho sự phát triển về mọi mặt sau này của đứa trẻ. Trẻ ở lứa tuổi mầm non còn quá nhỏ, cơ thể còn non nớt nên cần được chăm sóc chu đáo và cẩn thận. Hiện nay vấn đề đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm đang là mối quan tâm lớn của toàn xã hội, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến cả quá trình từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng
TRẺ VỚI HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH TẠI TRƯỜNG MẦM NON
Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động vô cùng hấp dẫn đối với trẻ mầm non. Nó giúp trẻ tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh cũng như khám phá một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh trẻ .Trẻ dễ bị lôi cuốn trước những cảnh vật có nhiều hình ảnh hay màu sắc, hay là một bức tranh sống động tươi vui.
Như chúng ta đã biết một chế độ dinh dưỡng tốt ngay từ thời thơ ấu sẽ là nền tảng cho sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần mà chỉ có khi trưởng thành mới có thể biết được. Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng góp phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này
Khi cô giáo giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở trường mầm non thì kĩ năng bỏ rác đúng nơi quy định cũng là một nội dung giáo dục, rèn luyện rất quan trọng đối với từng cá nhân của trẻ.
VnEdu hay còn được biết với cái tên Phần mềm quản lý giáo dục Việt Nam là một giải pháp đột phá trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. Được xây dựng trên nền tảng web và sử dụng công nghệ điện toán đám mây, cách sử dụng VnEdu mang đến một loạt các tiện ích và tính năng quan trọng. Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và dạy học trong hệ thống giáo dục.
Đồ chơi là nhu cầu tự nhiên không thể thiếu đối với cuộc sống hàng ngày của trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tiền để mua đồ chơi cho trẻ hoặc mua được hết đồ chơi mà trẻ thích vì thế để thoả mãn hoạt động vui chơi của trẻ chúng ta có thể tự làm lấy những đồ chơi đó cho trẻ. Ở các lớp mẫu giáo tại trường mầm non Ban Mai thường xuyên làm những đồ chơi tự tạo cho trẻ chơi với mong muốn trẻ được phát triển tốt.
Ngày 3 tháng 11 năm 2023 trường Mầm non ban mai tổ chức chuyên đề “Phát triển nhận thức”.
Về dự Chuyên đề có cô Lục Thị Minh Hiền – Hiệu trưởng, cô Tòng Thị Soa- Phó hiệu trưởng, cô Lầu Thị Mỷ- Phó hiệu trưởng và toàn thể giáo viên trong nhà trường đã tới dự buổi chuyên đề.
Đối với trẻ mầm non thì việc có đồ dùng đồ chơi để cho trẻ tham gia hoạt động là vô cùng cần thiết, vì trẻ mầm non chủ yếu tư duy của trẻ thông qua hình ảnh và đồ dùng trực quan vì vậy các cô hàng tháng đều phải làm đồ dùng để bổ sung cho trẻ trong các hoạt động. Và đồ chơi tự tạo được làm từ nguyên vật liệu tự nhiên, dễ kiếm, đơn giản và đa dạng, cũng dễ làm sản phẩm lại gần gũi với hoạt động của trẻ. Sự đa dạng của nguyên vật liệu thiên nhiên đã thu hút được sự chú ý của trẻ mang lại cho trẻ niềm say mê hứng thú. Chính những vật liệu đơn giản sẵn có trong cuộc sống hàng ngày là những đồ chơi có giá trị giúp trẻ phát triển toàn diện bởi vì đồ chơi tự tạo có ưu điểm nổi bật là sẵn có, thường xuyên đổi mới phong phú và đặc biệt sáng tạo.