Giáo dục trẻ mầm non theo hướng trải nghiệm gắn liền với hoạt động thứ tế là một phương pháp giáo dục tiến tiến đang được các trường mầm non áp dụng.
Chăm sóc sức khỏe trẻ thơ là công việc của toàn xã hội. Trẻ em nếu được chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ sẽ ít ốm đau bệnh tật và phát triển tốt. Công tác chăm sóc giáo dục vệ sinh cá nhân trẻ trong độ tuổi mầm non là việc làm thiết thực nhằm giúp trẻ có nền nếp thói quen vệ sinh, phòng tránh bệnh tật, tăng cường sức khỏe, hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu tiên, góp phần tạo nguồn lực có chất lượng trong tương lai.
Trong những năm qua, Công đoàn trường Mầm Non Ban Mai cùng Chi Đoàn trường đã thường xuyên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao dành cho CB-GV với mục đích chăm lo đời sống tinh thần cho người lao động ngày một tốt hơn nhằm nâng cao sức khỏe cho CB- GV trong toàn trường. Hoạt động mang tính chất quần chúng đã và đang tạo ra những sân chơi bổ ích, thu hút được sự quan tâm của đông đảo cán bô giáo viên, nhân viên tham gia.
Trẻ mầm non là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những thứ xung quanh. Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan nghe, nhìn, sờ, ngửi...để có thể tăng khả năng lưu giữ những điều đã tiếp cận được lâu hơn, vừa giúp giáo viên nhận biết tính cách, sở trường của từng trẻ để điều chỉnh phù hợp trong quá trình dạy học.
Chơi ngoài trời là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú và quan tâm nhất, đây là hoạt động mang lại cho trẻ nhiều niềm vui và kiến thức cần thiết về thế giới xung quanh.
Mỗi khi tết đến xuân về, trong mâm cỗ người việt ngày tết cổ truyền dù ở đâu cũng không thể thiếu chiếc bánh chưng xanh , một mon ăn đặc trưng dân tộc và tục gói bánh chưng vào ngày tết, đó là nét đẹp truyền thống không thể thiếu được vào mỗi dịp xuân về. Mọi người cùng nhau bên nồi bánh chưng thể hiện sự sum vầy đoàn tụ.
Thể dục buổi sáng đối với trẻ là hoạt động tập thể đầu tiên để khởi động cho một ngày mới tại trường mầm non, hoạt động này ngoài việc rèn luyện sức khoẻ , thói quen tốt còn tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, sự hứng khởi để sẵn sàng tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn.
Trẻ Mầm non học mà chơi – chơi mà học và hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của con trẻ. Thông qua các hoạt động góc, các bé sẽ được hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý của bản thân. Hoạt động này có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ và vui chơi là tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuổi tiếp theo. Hoạt động góc là phương tiện hỗ trợ sự phát triển toàn diện cho trẻ về đạo đức, tri tuệ, thể chất, thẩm mỹ. Bên cạnh đó, hoạt động này còn giúp trẻ biết chia sẻ niềm vui của mình với các bạn, với cộng đồng làm cho thế giới xung quanh bé luôn tươi đẹp và rộng lớn hơn, tuổi thơ của bé sẽ trở thành những kỷ niệm đẹp theo bé suốt cuộc đời. Từ đó, làm giàu tình cảm và trí tuệ cho bé.
Thực hiện chuyên đề giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm" giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt đức, trí, thể mĩ phù hợp với xu thế phát triển của đất nước. Đến với các em nhỏ vùng cao được vui chơi, dạy dỗ chăm sóc các em nhỏ ngây thơ trong sáng đáng yêu, tôi cảm nhận mình được sống lại thời tuổi thơ của mình.
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có số lượng con ít hơn, cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày được nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy, quan tâm như thế nào là phù hợp để cơ thể trẻ không chỉ khoẻ mạnh, học tập tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hòa mà còn giúp trẻ ăn ngon miệng tâm lý thoải mái?
Nếu không muốn biến việc dạy dỗ con cái của bố mẹ thành cực hình với con cái, các bậc phụ huynh cần nhớ 4 thời điểm tối kỵ dưới đây.