Văn học đối với trẻ mầm non

Thứ hai - 10/05/2021 21:38
Văn học là một loại hình nghệ thuật, giữ vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Sự tiếp xúc thường xuyên của trẻ mẫu giáo với các tác phẩm văn học được chọn lọc sẽ kích thích ở trẻ sự nhạy cảm thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ và trí tuệ. Trẻ thơ có một tâm hồn rất nhạy cảm với cái đẹp , thơ ca có vai trò quan trọng góp phần hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Thơ là một phần nhạy của cộc sống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người, về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ
Văn học đối với trẻ mầm non
          Văn học là một loại hình nghệ thuật, giữ vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ. Sự tiếp xúc thường xuyên của trẻ mẫu giáo với các tác phẩm văn học được chọn lọc sẽ kích thích ở trẻ sự nhạy cảm thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ và trí tuệ. Trẻ thơ có một tâm hồn rất nhạy cảm với cái đẹp , thơ ca có vai trò quan trọng góp phần hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Thơ là một phần nhạy của cộc sống gợi lên cho trẻ những cảm xúc lành mạnh, thơ giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh về con người, về cuộc sống xã hội xung quanh trẻ 
          Theo kinh nghiệm của cá nhân, bản thân các giáo viên trong điểm trường Thẩm Mỹ B Trường mầm non ban mai là phải khai thác triệt để các phương pháp truyền thống đó là phương pháp trực quan, phương pháp đàm thoại….., để khai thác vốn hiểu biết của trẻ và thực hiện đầy đủ các nội dung giáo dục là: Giới thiệu tác phẩm, tác giả, đọc mẫu, đàm thoại, giảng giải, trích dẫn, giáo dục. Song cần thực hiện linh hoạt, sáng tạo trong khi dạy sao cho tiết học nhẹ nhành, thoải mái, sinh động và cuốn hút trẻ và bài học 
          Đồ dùng trực quan sinh động phù hợp với chủ đề và nội dung bài dạy mà vẫn đảm bảo được yêu cầu của bài, đây là hình thức dạy học rất có hiệu quả, tuy nhiên việc sử dụng đồ dùng trực quan và việc đọc tác phẩm thơ như thế nào mới thu hút lôi cuốn được trẻ vào tiết học. Nếu đồ dùng trực quan quá xấu hoặc quá sơ sài sẽ gây sự mất tập trung, gây mất thẩm mỹ tiết học đạt hiệu quả không cao và trẻ cũng không thể cảm nhận hết được giá trị của tác phẩm văn học. Đối với trẻ các tác phẩm văn học nói chung và tác phẩm nói riêng, thông qua ngông ngữ đọc cùng với việc tư duy trực quan bằng hình ảnh chiếm ưu thế trẻ có nhiều thuận lợi trong việc lĩnh hội các tác phẩm một cách nhẹ nhành và sâu sắc. 
         Các tác phẩm thơ thường có vần điệu, nhịp điệu với nhiều thể loại khác nhau. Vì vậy muốn truyền đạt tốt tác phẩm giáo viên cần phải khai thác tác phẩm, tìm hiểu kĩ bài thơ đó thuộc thể loại gì. Tìm hiểu nội dung bài thơ, cách gieo vần từ đó giáo viên có thể xác định được giọng đọc, cách ngắt nghỉ…., giúp trẻ cảm nhận được nhịp điệu, âm sắc của bài thơ để làm giàu cảm xúc cho trẻ 
          Đối vói trẻ mẫu giáo môn văn học hết sức quan trọng và cần thiết, nó hình thành vốn hiểu biết, tư duy, hoàn thiện ngôn ngữ, cung cấp vốn từ cho trẻ phát huy tính tích cực để trẻ tái tạo tác phẩm văn học một cách trọng vẹn
Văn học còn góp phần phát triển toàn diện cho trẻ. Vì vậy các cô luôn tâm huyết với, yêu mến trẻ, sáng tạo các biện pháp hay áp dụng sao cho phù hợp vói từng độ tuổi và khả năng nhận thức của mỗi trẻ. 
Sau đây là hình ảnh của cô và trò điểm Trường Thẩm Mỹ B Trường mầm non Ban Mai.
 


 


 

Tác giả bài viết: Cô giáo: Lò Thị Trang

Nguồn tin: A/dmin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay64
  • Tháng hiện tại4,081
  • Tổng lượt truy cập177,365
headerleft
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính